
พิมพ์แคตตาล็อกสิ่งพิมพ์แคตตาล็อกตามที่เป็นจริงแล้วตามความหมายที่ถูกต้อง คืองานพิมพ์ที่มีลักษณะเป็นเล่มหรือเอกสารเย็บเล่มที่
ควรจะมีบทนำ สารบัญ รายละเอียดโดยไม่ได้แตกต่างจากหนังสือฉบับย่อหนึ่งเล่ม แต่ว่าถ้าว่าในตอนนี้งานพิมพ์แคตตาล็อกได้มีการ
เปลี่ยนแปลงความหมายไปเป็นการตามลักษณะของการใช้งาน ซึ่งความหมายแปลงเป็นสิ่งพิมพ์ที่แสดงรายละเอียด
ของสินค้าโดยจะมีรูปภาพประกอบและก็อาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีคำบรรยายหรือคำเสนอแนะสินค้าดูแลไว้ ซึ่งตอนนี้แปลงเป็นว่าสิ่ง
พิมพ์แคตตาล็อกไม่มีความจำเป็นต้องเป็นรูปเล่มหรือควรมีส่วนประกอบอย่างบทนำแล้วก็สารบาญก็ได้ โดยที่นิยมมากมายในปัจจุบัน
ก็คืองานพิมพ์แคตตาล็อกแบบแผ่นพับ ฯลฯ
ลักษณะของแคตตาล็อกที่ถูกต้องหมายถึงสิ่งพิมพ์สื่อโฆษณาชนิดการแสดงระเอียดรายการที่สินค้าที่ผู้จัดทำ
อยากได้นำเสนอ โดยจะมีรูปประกอบผลิตภัณฑ์ ชื่อสินค้าและก็เนื้อหาของสินค้านั้น ซึ่งอาจจะมีการจำแนกแยกแยะเป็นกลุ่ม
จำพวกสินค้าเพื่อจ่ายต่อการแบ่งประเภท โดยจะมีการทำสารบัญเพื่อให้ง่ายต่อการค้นหา ทั้งหมดเอกสารทั้งหมดจะถูก
ทำเป็นแบบรูปเล่มคล้ายกับแมกกาซีน โดยเป้าประสงค์ด้านการใช้แรงงานของการพิมพ์แคตตาล็อกนั้นระบุแจ่มแจ้งใน
ด้านเนื้อหา ต่างจากงานพิมพ์โฆษณาจำพวกอื่นๆที่ผู้จัดทำต้องการจะใส่รายละเอียดชนิดไหนลงในงานพิมพ์ก็ได้ แม้กระนั้นสำหรับ
งานพิมพ์นี้ถ้าหากเมื่อคนเอ๋ยถึงงานเอกสารแคตตาล็อก ในความนึกคิดทุกคนจำเป็นจะต้องคิดภาพเอกสารที่มีรูปผลิตภัณฑ์รวมทั้งเนื้อหาในทันที
แต่เนื่องด้วยการพิมพ์แคตตาล็อกเป็นต้นแบบรูปเล่มนั้นมีค่าใช้จ่ายที่สูงมากรวมถึงมีความหนาแล้วก็ขนาดใหญ่
จึงไม่เหมาะสมสำหรับเพื่อการใช้งานจำพวกการแจกจ่ายแบบทั่วไปตามถนน จึงทำให้มีการทำแผ่นพับที่กำหนดประเภทกำหนดเนื้อหา
สินค้า รวมทั้งทำให้คนสามัญเรียกแผ่นพับเหล่านี้ว่าแคตตาล็อกกันอย่างล้นหลามซึ่งนับว่าผิดต้องตามวิธีการใช้งานควรเรียก
เป็นแผ่นพับมากกว่า สำหรับในการพิมพ์แคตตาล็อกนั้นผู้จัดทำจำเป็นต้องจัดรูปแบบการดำเนินเรื่อง องค์ประกอบเนื้อหา หมวดหมู่ และปริมาณ
หน้า รวมทั้งปริมาณเล่มที่จำต้องผลิต ด้วยเหตุว่าการรูปแบบการพิมพ์ไม่แตกต่างจากหนังสือเนื่องจากปริมาณเล่มจำต้องมากในระดับหนึ่งเพื่อให้
คุ้มกับทุนในการทำแม่พิมพ์เยอะแยะ
ขนาดของสิ่ง
พิมพ์แคตตาล็อกโดยธรรมดาควรจะใช้ขนาดราวๆ A4 , A5 ,A6 หรืออาจจะใหญ่หรือเล็กมากยิ่งกว่าสัก
บางส่วน ด้วยเหตุว่าถ้าหากขนาดที่แปลกเกินความจำเป็นบางทีก็อาจจะต้องเสียค่าแผ่นพิมพ์เพิ่มเติม การเลือกใช้กระดาษก็ชอบเป็นกระดาษปอนด์หรือ
อาร์ตมัน แต่ว่าที่จำเป็นต้องพินิจเรื่องความสวยเป็นพิเศษนั่นเป็น ปกของแคตตาล็อก โดยมักจะใช้กระดาษที่มีความดกกว่า
ด้านใน เป็นต้นว่า อาร์ตการ์ด ฯลฯ ทั้งนี้อาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีการตกแต่งพิเศษประเภท Spot UV หรือ ปั๊มนูน ส่วนท้ายที่สุดการเย็บเล่มจะ
เป็นแบบเย็บมุงหลังคา หรือการไสสันทากาว แบบไหนก็ขึ้นอยู่กับความดกของรูปเล่มอีกทีหนึ่ง
เนื่องด้วยพิมพ์แคตตาล็อกนั้นมีค่าใช้จ่ายที่มากก็เลยไม่นิยมใช้เป็นสื่อโฆษณาที่ใช้แจกพร่ำเพรื่อและไม่เหมาะกับ
กรุ๊ปลูกค้าทั่วๆไป ต้องใช้สำหรับกลุ่มลูกค้าที่ความสนใจจริงๆและก็มีโอกาสบริโภคเพียงแค่นั้น อาทิเช่น กรุ๊ปลูกค้าเดิมที่มีในฐานข้อมูล
ก็บางครั้งอาจจะใช้การจัดส่งผ่านไปรษณีย์ให้ลูกค้าโดยตรง หรือบางทีก็อาจจะเป็นลูกค้าที่เข้ามาไต่ถามถึงสินค้าของท่านหรือเข้ามาในส่วน
ของร้านท่านแล้ว ตัวอย่างเช่น ลูกค้ามาเดินชมรถยนต์ในโชว์รูมรถยนต์ จะต้องแจกแคตตาล็อกที่มีข้อมูลเพิ่มเติมให้ประกอบการ
ตกลงใจเพื่อสร้างความประทับใจให้ลูกค้า สุดท้ายการพิมพ์แคตตาล็อกควรมีการวางแผนรวมทั้งพิจารณาถึงความเหมาะสมเป็น
อย่างยอดเยี่ยมเสียทุกครั้งก่อนที่จะมีการจัดทำ