ติดต่อลงโฆษณา racingweb@gmail.com

ผู้เขียน หัวข้อ: มังงะประเทศญี่ปุ่นกับความสำเร็จในตลาดโลก  (อ่าน 26 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Joe524

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,409
    • ดูรายละเอียด
ถ้ากล่าวถึงสื่อเพลิดเพลินซึ่งสามารถครองใจผู้คนได้ทั่วทั้งโลก หนึ่งในนั้นควรมีคำว่า มังงะ อยู่ในลิสต์อย่างไม่ต้องสงสัย มังงะประเทศญี่ปุ่นไม่ใช่เพียงแค่หนังสือการ์ตูนธรรมดา แต่ว่าเป็นสื่อที่สะท้อนวัฒนธรรม ความคิดสร้างสรรค์ แล้วก็จิตวิญญาณของคนประเทศญี่ปุ่นได้อย่างถ่องแท้ ทั้งยังยอดเยี่ยมในสินค้าส่งออกสำคัญที่สร้างรายได้พรั่งพร้อมให้กับญี่ปุ่น
 
 ความสำเร็จของมังงะในตลาดโลกไม่ได้มาเนื่องจากเคราะห์ดี แต่มาจากการวางรากฐานที่แข็งแรงในประเทศก่อนแล้วจึงค่อยขยายสู่สากล ตั้งแต่ยุคหลังสงครามโลกครั้งที่สอง มังงะเริ่มได้รับความนิยมในประเทศประเทศญี่ปุ่น โดยมีนัปัดกวาดอย่าง เท็ตสึกะ โอซามุ เป็นผู้วางรากฐานให้กับวงการนี้อย่างเป็นจริงเป็นจัง ผลงานของเขา อาทิเช่น อะตอมจิ๋ว หรือแบล็กแจ็ก กลายเป็นต้นแบบให้กับคนเขียนรุ่นหลัง
 
 หนึ่งในเหตุผลที่มังงะสามารถขยายตลาดได้ทั่วทั้งโลกคือ ความมากมายหลากหลายของเนื้อหา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับการต่อสู้ ความรัก ชีวิตในสถานศึกษา การทำอาหาร กีฬา แฟนตาซี วิทยาศาสตร์ และก็ยังรวมทั้งเรื่องราวทางด้านจิตวิทยา มังงะสามารถแปลความแล้วก็เล่าเรื่องได้อย่างกว้างขวาง สนองตอบต่อความสนใจของนักอ่านในแต่ละกลุ่มได้เป็นอย่างดี
 
 นอกเหนือจากนี้ มังงะยังมีจุดแข็งเรื่องแบบอย่างการนำเสนอที่ไม่เหมือนกับการ์ตูนของตะวันตก โดยมักมีองค์ประกอบการเล่าเรื่องที่ซับซ้อน การพัฒนานักแสดงอย่างเป็นขั้นตอน และการสิ้นเรื่องที่ไม่จำเป็นต้องมีแฮปปี้เอนดิ้งเสมอไป สิ่งกลุ่มนี้ทำให้มังงะมีความน่าดึงดูดใจรวมทั้งน่าติดตามสำหรับนักอ่านที่อยากประสบการณ์ใหม่ๆ
 
 เมื่อเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตเริ่มเข้ามามีบทบาท มังงะก็สามารถขยายตลาดได้เร็วยิ่งขึ้น นักอ่านทั่วทั้งโลกสามารถเข้าถึงมังงะผ่านเว็บและแอปพลิเคชันต่างๆโดยเฉพาะในช่วงหลังๆที่มีการแปลเป็นภาษาต่างๆอย่างถูกลิขสิทธิ์ ทำให้ผู้อ่านได้รับประสบการณ์ที่ใกล้เคียงกับต้นฉบับมากที่สุด
 
 อีกหนึ่งปัจจัยหลักเป็นความร่วมมือระหว่างสำนักพิมพ์ประเทศญี่ปุ่นกับสถานที่พิมพ์ในเมืองนอก ดังเช่นว่า ในสหรัฐอเมริกา ประเทศฝรั่งเศส เยอรมนี หรือแม้แต่ในประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อย่างไทย อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ ซึ่งมีผู้อ่านมังงะเยอะมากๆ การจัดพิมพ์แล้วก็จำหน่ายอย่างมีระบบช่วยทำให้มังงะสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ถูกจุด
 
 ผลงานมังงะที่ประสบความสำเร็จในตลาดโลกมีหลายเรื่อง เช่น ทุ่งนารูโตะ วันพีซ ดราก้อนบอล ดาบพิฆาตอสูร โจโจ้ล่าผ่านศตวรรษ แล้วก็อีกเยอะแยะ ซึ่งแต่ละเรื่องมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว แล้วก็สามารถสร้างฐานแฟนคลับได้ในหลายประเทศ มังงะกลุ่มนี้มักถูกดัดแปลงแก้ไขเป็นอนิเมะ ภาพยนตร์ เกม หรือผลิตภัณฑ์อื่นๆสร้างรายได้แบบหลายวิถีทางให้กับผู้ครอบครองลิขสิทธิ์
 
 ไม่เพียงแต่มังงะเท่านั้นที่บรรลุความสำเร็จ แต่อุตสาหกรรมที่เกี่ยวพันกับมังงะก็เติบโตตามไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจพิมพ์หนังสือ แพลตฟอร์มออนไลน์ การจัดอีเวนต์แฟนมีต ร้านขายของเฉพาะทาง หรือแม้แต่การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่เชื่อมโยงกับสถานที่ในมังงะ ล้วนเป็นส่วนประกอบที่ทำให้แวดวงนี้อดทนแล้วก็ยืนนาน
 
 การบรรลุเป้าหมายของมังงะในตลาดโลกยังเป็นแรงผลักดันให้ศิลปินจากชาติอื่นๆหันมาพึงพอใจการสร้างสรรค์ผลงานในลักษณะเดียวกัน นำไปสู่การปรากฏที่เรียกว่า เว็บไซต์ตูน มังฮวา หรือการ์ตูนในแบบอย่างอื่นๆที่ได้รับอิทธิพลจากมังงะประเทศญี่ปุ่นอย่างชัดเจน แม้แต่ในไทยเอง ก็มีนัปัดกวาดที่พัฒนาฝีมือจนสามารถเผยแพร่ผลงานในระดับนานาชาติ
 
 อย่างไรก็ดี การบรรลุผลของมังงะยังคงอยากได้การช่วยส่งเสริมจากผู้อ่านโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นการซื้อหนังสือแท้ การติดตามผ่านหนทางที่ถูกลิขสิทธิ์ หรือการผลักดันศิลปินโดยตรง การเคารพลิขสิทธิ์เป็นสิ่งสำคัญที่จะสามารถช่วยให้วงการมังงะเติบโตอย่างยั่งยืน รวมทั้งสร้างสรรค์ผลงานใหม่ๆออกมาอย่างสม่ำเสมอ
 
 ในอนาคต มังงะญี่ปุ่นยังคงมีประสิทธิภาพสำหรับในการเติบโตอีกมาก โดยเฉพาะในยุคที่โลกเชื่อมต่อกันเยอะขึ้นเรื่อยๆ ผู้คนสามารถแลกวัฒนธรรมแล้วก็แนวคิดผ่านสื่อดิจิทัลได้ง่ายขึ้น มังงะในฐานะสื่อที่มีความยืดหยุ่นรวมทั้งเข้าถึงง่ายก็เลยได้โอกาสที่จะก้าวข้ามแดนและก็มีชื่อเสียงในระดับนานาชาติอย่างมากมายยิ่งขึ้น